Email cho bạn bè   Tôi thích tin này   In trang
Cập nhật: 21/05/2009 - 10:03 -

Nhiều giáo viên chưa đủ trình độ dạy HS kĩ năng sống

 - Kĩ năng sống là cái cần trau dồi suốt đời. “Nhưng hiện nay, kĩ năng sống của một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều ứng xử của các thầy cô giáo với học sinh trong môi trường giáo dục còn chưa đạt thì không thể nói đến những ứng xử ngoài xã hội”.

 

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển thẳng thắn trao đổi bên lề Hội thảo “Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh phổ thông” diễn ra tại Hà Nội ngày 20/5.

 

Dạy KNS: Tính bền vững không cao

 

Nhiều giáo viên chưa đủ trình độ dạy HS kĩ năng sống
Học sinh Hà Nội đang tìm đến các lớp dạy kĩ năng sống ngoài trường học (Ảnh minh họa: CQ)
Không thể hiện được khả năng của bản thân; khó hòa nhập; có thái độ tiêu cực khi mâu thuẫn với bè bạn, gia đình, thầy cô giáo; lúng túng khi xử lý những tình huống phát sinh trong cuộc sống; cách học cách sống không khoa học, hiệu quả; … là những biểu hiện thiếu KNS của học sinh phổ thông hiện nay.

 

Giáo dục KNS cho học sinh là trách nhiệm chung của toàn xã hội (phụ huynh, cộng đồng, hội phụ nữ, chính quyền địa phương, …). Với vai trò nòng cốt, sự gia tăng những biểu hiện thiếu KNS trong vài năm trở lại đây khiến Bộ GD-ĐT đẩy mạnh việc giáo dục KNS cho học sinh phổ thông.

 

Tuy nhiên, công tác giáo dục KNS trong trường phổ thông cho các em còn gặp nhiều hạn chế.

 

“Đối tượng hưởng lợi của giáo dục KNS trong trường phổ thông chủ yếu là nhóm có nguy cơ thiếu KNS cao, lại thông qua các họat động ngoại khóa nhiều nên chưa đem lại hiệu quả rõ rệt. Nếu thông qua các dự án thì tính bền vững không cao”, TS Lê Thu Thủy, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nói.

 

Giáo dục công dân là một trong những môn học sẽ tích hợp dạy KNS cho học sinh nhiều hơn hẳn so với các môn học khác. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Thanh Mai, viện Khoa học giáo dục Việt Nam thì hiệu quả sau khi tích hợp không cao.

 

“Nội dung các bài học vốn đã nhiều, thời lượng lại ít nên khó chèn giáo dục KNS vào. Ngoài ra, đội ngũ giáo viên cũng chưa được đào tạo cơ bản để dạy về KNS trong từng môn học, bài giảng”.

 

Thêm vào đó, chính các em học sinh cũng chưa có nhận thức đầy đủ và ý thức trau dồi KNS, chưa tích cực chủ động tham gia các họat động trải nghiệm để tạo lập, rèn luyện KNS.

 

Tại Hội thảo về đánh giá hiệu quả dạy học môn Giáo dục công dân tổ chức tại Lâm Đồng ngày 20 và 21/4/2009, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển kết luận: "Việc rèn luyện kỹ năng và giáo dục thái độ và hành vi của học sinh trong dạy học trong môn GDCD thực hiện chưa đạt được yêu cầu đề ra của chương trình".

 

 

Chỉ giáo viên có KNS mới được dạy?

 

TIN LIÊN QUAN
  • "Chào hàng" kĩ năng sống
  • Nở rộ lớp học kĩ năng sống cho trẻ
Nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quá trình giáo dục KNS cho học sinh phổ thông trong các nhà trường chính là các thầy cô giáo. Đối với cộng đồng thì đó là các bậc phụ huynh, ông bà, họ hàng thân thích, những người lớn tuổi, …

 

Sở dĩ các họat động giáo dục KNS diễn ra nhiều, sôi nổi nhưng chưa tạo nên chuyển biến rõ rệt, sâu sắc trong nhận thức, thái độ, hành vi của học sinh vì các nhân tố trên chưa thể hiện và đảm nhiệm tốt vai trò của mình.

 

Đối với người lớn tuổi – những người trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của học sinh - không hẳn ai cũng có đủ khả năng dạy KNS cho con em mình.

 

“Nhiều người lớn tuổi cũng thiếu các KNS cơ bản. Vì thế, các bậc phụ huynh, ông bà, người thân muốn con cái mình hoàn thiện dần các KNS thì ngay bản thân họ cũng cần phải bổ sung KNS liên tục. KNS là cái cần trau dồi suốt đời”, bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó ban Tuyên giáo của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khẳng định.

 

Về phía các thầy cô giáo, ông Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: “Kĩ năng sống của một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều ứng xử của các thầy cô giáo với học sinh trong môi trường giáo dục còn chưa đạt thì không thể nói đến những ứng xử ngoài xã hội”.

 

Chính vì lo ngại này mà bà Đỗ Hoàng Thi, cán bộ quản lý trường Dân tộc Nội trú tỉnh Hà Giang đề xuất: “Chỉ những giáo viên có nhiều KNS mới được dạy KNS cho học sinh”.

 

Việc xác định thế nào là giáo viên có nhiều, có đủ KNS để giảng dạy cho học sinh cũng là điều không dễ xác định.

 

Theo Thứ trưởng Vinh Hiển thì: “Trước mắt (và cả sau này), bản thân các giáo viên rất cần hoàn thiện KNS của mình”.

 

Về lâu dài, trường Sư phạm cần quan tâm dạy KNS và phương pháp giáo dục KNS cho SV để các thầy cô giáo tương lai có thể thực hiện tốt việc giáo dục KNS cho học sinh sau này.

 

Chưa đưa KNS vào chương trình học chính khóa

 

Giáo dục KNS cho học sinh quan trọng, nhưng theo thông tin ôgn Hiển cung cấp thì chưa thể đưa KNS trở thành một môn học chính khóa trong chương trình phổ thông.

 

“Việc đưa KNS trở thành một môn học chính khóa còn phụ thuộc vào khung chương trình chung hiện nay. Nếu sau này khung chương trình cho giáo dục phổ thông có thay đổi thì việc này sẽ được xem xét”.

 

Giải pháp trước mắt là sẽ lồng ghép giáo dục KNS trong các môn học, từng bài học, chủ đạo là môn Giáo dục Công dân, sau đó là các môn Lịch sử, Ngoại ngữ, …

 

Vì KNS là cái có sau những trải nghiệm thực tế nên việc lồng ghép này sẽ không dừng lại ở mức giảng dạy lý thuyết mà sẽ cụ thể hóa thành từng trường hợp, hoàn cảnh và yêu cầu học sinh xử lý.

 

Tuy nhiên, tại từng địa phương khác nhau, yêu cầu về KNS không giống nhau.

 

Bà Nguyễn Thị Thanh Mai, Hiệu phó trường THCS Na Sầm (Lạng Sơn) cho biết: “Do điều kiện đặc biệt về địa lý, kinh tế nên Lạng Sơn có vấn nạn buôn bán trẻ em, buôn bán ma túy, … Do đó, nếu nói về KNS cho học sinh ở đây thì phải nhấn mạnh đến kĩ năng nhận thức, từ chối và tìm kiếm sự giúp đỡ để tránh được các mối đe dọa”.

 

Bà Mai lấy ví dụ: Nhiều học sinh của trường THCS Na Sầm đã từ chối không vận chuyển ma túy qua biên giới. Sau đó, các em đã tìm đến các thầy cô giáo để kể lại sự việc.

 

Từ ví dụ điển hình này, thứ trưởng Hiển chỉ đạo: “Tùy tình hình cụ thể, từng địa phương có thể chủ động khai thác các KNS trọng điểm cho học sinh của địa phương mình”.

 

Ngay trong hè này, các giáo viên sẽ nhận được một tài liệu tập huấn do Bộ GD-ĐT ban hành, hướng dẫn cụ thể về việc dạy lồng ghép KNS trong từng môn học, từng bài học cụ thể.

 

  • Cẩm Quyên
Phải “loại” nhiều giáo viên thiếu kỹ năng làm việc
Đào tạo chắp vá, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục yếu về năng lực, kỹ năng sư phạm… khiến nhiều trường/ Sở GD-ĐT phải “loại” nhiều nhân sự do không đáp ứng được yêu cầu công việc
Học viện phát triển quản lý Singapore MDIS: Hỗ trợ về mọi mặt giúp tối đa hoá tiềm năng của sinh viên
Học viện phát triển quản lý Singapore MDIS - Tổ chức giáo dục độc lập hoạt động vì mục đích phi lợi nhuận lớn nhất tại Singapore luôn là học viện đi đầu trong việc đưa các chuyên ngành đào tạo mới ...
Học sinh được đánh giá “chuẩn” giáo viên
Đạo đức nhà giáo cũng là một nội dung của “chuẩn” nghề nghiệp giáo viên. Đó là một nội dung của hội nghị bàn về vấn đề có nên đưa đạo đức và "chuẩn" nghề nghiệp giáo viên vào Luật Nhà giáo do Bộ GD&ĐT ...
Nhiều sinh viên báo chí không có năng khiếu làm báo
“Sinh viên thi tuyển vào các trường đào tạo báo chí tại Việt Nam theo các khối học do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định nên nhiều sinh viên trong số đó không có hoặc có rất ít năng khiếu làm báo”. Đó là ...
Giáo viên: Vừa thừa vừa thiếu
Hiện cả số lượng và chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng cao, tuy nhiên do cơ cấu không đồng bộ cộng với quá trình đạo tạo chắp vá đã khiến cho tình trạng vừa thừa, vừa thiếu giáo viên xảy ...
MDIS hỗ trợ mọi mặt cho sinh viên
Học viện phát triển quản lý Singapore MDIS, tổ chức giáo dục phi lợi nhuận lớn nhất tại Singapore, luôn đi đầu trong việc đưa các chuyên ngành đào tạo mới cũng như cung cấp các công cụ hỗ trợ nhằm tạo ...
Giá sách giáo khoa sẽ tăng nếu in nhiều bộ
Trao đổi về chủ trương in nhiều bộ sách giáo khoa của Bộ GD-ĐT, ông Nguyễn Kiểm, Cục trưởng Cục Xuất bản (Bộ Thông tin -Truyền thông) cho biết: Giá sách giáo khoa sẽ tăng nếu in nhiều bộ.
Tìm “chuẩn” cho sách giáo khoa
Một trong những lý do để phải có nhiều bộ sách giáo khoa (SGK) là có độ chênh lệch về kiến thức cũng như sự khác biệt văn hoá giữa các vùng, miền. Do đó, theo các nhà soạn thảo Luật Giáo dục, nhiều bộ ...
Ra mắt giáo trình tiếng Việt dành cho người nước ngoài
Nhu cầu học tiếng Việt của người nước ngoài càng ngày càng tăng nên giáo trình dạy ngoại ngữ đạt chuẩn khoa học cũng phải đáp ứng những đòi hỏi cao hơn. Công ty Cổ phần Tư vấn và Hỗ trợ phát triển ...
Bộ Chính trị đưa ra 7 định hướng phát triển giáo dục
Bộ Chính trị vừa thông báo kết luận về phương hướng phát triển giáo dục và đào tạo đến năm 2020. Theo đó, Bộ Chính trị đã đưa ra 7 nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục để khắc phục những yếu kém ...
Bộ Chính trị yêu cầu cải cách giáo dục từ 2011
- Cải cách giáo dục, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020 để trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IX và hoàn chỉnh Đề án đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, Bộ Chính trị giao ...
"Chào hàng" kĩ năng sống
- Nhìn thấy thực tế và nhu cầu, một nhóm bạn SV khoa Giáo dục học, ĐH KHXH&NV TP.HCM đã chủ động đứng ra thành lập nhóm, và xây dựng dự án dành cho đối tượng HS, mang tới các trường học “chào ...
Error in query string Got error 28 from storage engine